Đèn Led là một thiết bị đã quá đỗi quen thuộc với mỗi chúng ta. Với khả năng chiếu sáng cao gấp 3 đến 5 lần so với dòng đèn truyền thống, lắp đặt dễ, độ bền cao và nhiều mẫu mã đa dạng. Đèn Led đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao và được rất nhiều người sử dụng. Nổi bật trong số đó phải kể đến Led COB, đây là một trong những loại chip led phổ biến và được ưa chuộng nhất trọng sản xuất đèn led hiện nay. Vậy LED COB là gì? Nó có những ưu điểm nổi trội nào mà được sử dụng nhiều đến như vậy? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!

LED COB là gì?

LED COB hay Chip on Board là một công nghệ chiếu sáng hiện đại, trong đó nhiều chip LED được gắn trực tiếp lên một đế để tạo thành một nguồn sáng đơn nhất. Các dãy chip Led kết hợp chặt chẽ với nhau và liên liên kết với một chất nền như cacbua silic. Điều này giúp tạo ra một chip LED có độ sáng cực kỳ đồng đều, là lý tưởng cho nhà làm phim và nhiếp ảnh gia. Công nghệ này giúp tăng cường hiệu suất chiếu sáng, cải thiện tính năng và độ bền của đèn Led.

LED COB là gì

LED COB 12V – Cob là viết tắt của từ gì (Ảnh: Internet)

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của LED COB

Cấu tạo của LED COB

Led COB có cấu tạo từ nhiều chip Led nhỏ gắn liền trên một đế thường là gốm hoặc nhôm.Điều này giúp làm tăng diện tích phát sáng và giảm nhiệt độ, giúp led cob có hiệu suất cao hơn, tuổi thọ dài hơn so với công nghệ Led truyền thống.

Nguyên lý hoạt động của LED COB

Vậy nguyên lý hoạt động của Led cob là gì? Về cơ bản, Led cob sẽ hoạt động theo nguyên lý sau:

  • Các chip Led trên đế được kết nối với nhau và hoạt động như một nguồn sáng duy nhất.
  • Đế gốm hoặc nhôm giúp tản nhiệt hiệu quả giúp làm giảm nhiệt độ hoạt động của chip Led và làm tăng tuổi thọ của đèn.

Cấu tạo của LED COB

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của Led Cob (Ảnh: Internet)

Ưu và nhược điểm của LED COB

Ưu điểm

Ưu điểm của LEB COB là gì? Cùng tìm hiểu những đặc điểm nổi bật của led cob sau:

  • LED COB được thiết kế từ nhiều chip Led, có khu vực phát sáng rộng.
  • LED COB sử dụng một mạch đơn giản với hai điểm tiếp xúc để cung cấp năng lượng cho nhiều chip diode mà nó chứa. Chính vì thế mà mỗi chip Led yêu cầu ít thành phần hơn.
  • Các thành phần giảm dẫn đến loại bỏ bớt bao bì cấu trúc hơn so với loại cấu trúc chip Led truyền thống nên làm giảm nhiệt tạo ra từ mỗi chip LED.
  • Chất nền gốm hay nhôm của đèn Led Cob cũng hoạt động như một phương tiện truyền nhiệt có hiệu quả cao hơn khi kết hợp với bộ tản nhiệt bên ngoài, giúp hạ thấp nhiệt độ của đèn.
  • LED COB ít khi hỏng hóc do nó không cần phải hàn điểm từng chip Led riêng lẻ bởi mỗi chip sẽ được gắn trực tiếp lên đế.
  • LEB COB có nhiều đi ốt nhỏ trong một không gian nhỏ nên có mật độ ánh sáng cao.
  • LED COB giúp tiết kiệm điện năng hơn so với công nghệ chiếu sáng truyền thống, làm giảm thiểu chi phí vận hành và bảo vệ môi trường.
  • COBs hoạt động như một chip Led lớn nên có độ xuyên thấu sâu hơn nhiều so với diode đơn.
  • Là quang phổ tuyệt vời cho thực vật.
  • Có sự lan tỏa ánh sáng tốt.

Nhược điểm của LED COB là gì?

Đèn LED COB có rất nhiều ưu điểm nổi trội, tuy nhiên bên cạnh đó nó vẫn có một nhược điểm đó là hạn chế màu sắc xanh lá cây, xanh lam, đỏ, hồng, trắng mát, trắng ấm và trắng trung tính.

Ứng dụng của LED COB

Ứng dụng chiếu sáng ngoài trời của led cob (Ảnh: Internet)

Ứng dụng của LED COB

LED COB được ứng dụng rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực nhờ có nhiều ưu điểm vượt trội. Cụ thể ứng dụng của LED COB là gì, cùng điểm qua những ứng dụng phổ biến sau đây:

  • Chiếu sáng trong nhà: LED COB được dùng trong các đèn bàn, đèn trang trí, đèn âm trần, đèn trần giúp mang lại ánh sáng chất lượng cao cho không gian sống.
  • Chiếu sáng ngoài trời: Đèn Led Cob rất phù hợp cho các ứng dụng chiếu sáng ngoài trời như đèn pha, đèn sân vườn, đèn đường và đèn quảng cáo giúp đảm bảo hiệu suất và độ bền lâu dài.
  • Chiếu sáng công nghiệp: Nhờ có ánh sáng đẹp mắt và thu hút khách hàng mà đèn Led Cob được ứng dụng trong siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại hay các không gian thương mại khác.

>>> Có thể bạn quan tâm: Linh kiện điện tử là gì?

Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết về đèn LED COB là gì và những đặc trưng nổi trội của nó. LED COB là một công nghệ chiếu sáng hiện đại, hiệu quả và đem lại nhiều lợi ích vượt trội hơn các công nghệ chiếu sáng truyền thống. Nhờ đem lại hiệu suất cao, ánh sáng chất lượng, khả năng tản nhiệt tốt và tiết kiệm năng lượng mà Led Cob đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho các ứng dụng chiếu sáng trong rất nhiều lĩnh vực đời sống và sản xuất.

Jasmine Wu – Hapoin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *