Thiếc hàn là vật liệu không thể thiếu trong nhiều ngành công nghiệp điện tử. Trong đó, thiếc hàn không chì là loại thiếc hàn ngày càng được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Bài viết hôm nay, Hapoin sẽ cùng bạn đi tìm hiểu thiếc hàn không chì là gì, những ứng dụng của nó và nó có đặc điểm gì khác biệt so với loại thiếc hàn chì truyền thống.

Thiếc hàn không chì là gì?

Thiếc hàn không chì còn được gọi là hàn thiếc. Đây là loại hợp kim có khả năng chịu được nhiệt độ từ 90 đến 450 độ C được dùng để nối các vật liệu kim loại với nhau bằng cách sử dụng thiếc như hạt hàn. Điều đặc biệt của loại hàn thiếc này là không chứa chì – chất gây nguy hại cho sức khỏe con người và môi trường. Thay vì thành phần chì, thiếc hàn không chì sẽ sử dụng các hợp chất thiếc hoặc thiếc hợp kim khác để tạo ra được mối hàn bền đẹp.

Ngày nay, thiếc hàn không chì là một trong những vật liệu không thể thiếu trong các nhà máy sản xuất linh kiện điện tử. Ngoài thiếc hàn không chì còn có thiếc hàn chứa chì và thiếc có chất trợ chảy. Tuy nhiên, thiếc hàn không chì vẫn là vật liệu được chiếm tỷ số lớn và được sử dụng nhiều nhất.

Thiếc hàn không chì là gì

Tìm hiểu về vật liệu thiếc hàn không chì – Lead free là gì (Ảnh: Internet)

Các loại thiếc hàn không chì hiện nay

Bởi đặc tính của thiếc hàn chứa hàm lượng chì cao sẽ gây nhiều nguy cơ bệnh cho người sử dụng. Để hạn chế được tình trạng này, thiếc hàn không chì được đưa vào sử dụng. Hiện nay, thiếc hàn không chì được chia thành hai loại sử dụng phổ biến trên thị trường đó là thiếc hàn không chì có nhựa thông và loại nguyên chất.

Thiếc hàn không chì nguyên chất

Đây là loại thiếc hàn khá phổ biến được làm từ thiếc nguyên chất 100%. Nó thường được sử dụng rộng rãi trong hàn vi mạch điện tử từ hồi mới xuất hiện. Chính vì thế mà đây là vật liệu không thể thiếu với ngành nghề này.

Thiếc hàn không chì có nhựa thông

Tiếp theo, khi nhắc đến thiếc hàn không chì là gì không thể không nhắc đến thiếc hàn không chì có chứa nhựa thông. Loại thiếc hàn này có những đặc điểm sau:

Có kích thước đa dạng, được thiết kế để phù hợp theo tùy loại hình công việc. Thông thường nó sẽ có kích thước phổ biến là 0,4mm; 0,6mm; 0,8mm; 1mm; 1,2mm; 1,6mm;,,,

Trong cuộn thiếc hàn chứa lõi nhựa thông có thể chịu được nhiệt độ nóng chảy lên đến 200 – 250 độ C.

Các loại thiếc hàn không chì hiện nay

Hàn thiếc gồm những gì – Thiếc hàn không chì là gì (Ảnh: Internet)

Ứng dụng của thiếc hàn không chì là gì?

Thiếc hàn không chì được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, cụ thể như:

  • Trong ngành sản xuất điện tử: Thiếc hàn không chì được ứng dụng rộng rãi trong sửa chữa, lắp ráp các sản phẩm điện tử như bo mạch in (PCB). Bởi không chứa thành phần chì nên không gây ảnh hưởng đến hiệu suất và độ tin cậy của các thiết bị điện tử.
  • Trong ngành chế tạo ô tô: Thiếc hàn không chì đang dần thay thế cho thiếc hàn chì truyền thống trong ngành công nghiệp ô tô. Nó giúp tạo ra kết nối chất lượng cao trong các bộ phận kim loại của xe hơi và làm giảm tác động đến môi trường.
  • Trong ngành công nghiệp dầu khí: Thiếc hàn không chì được coi là một giải pháp an toàn và hiệu quả trong việc hàn, sửa chữa các ống dẫn khí đốt và dầu khí.

So sánh thiếc hàn không chì và thiếc hàn có chì

Sau khi tìm hiểu thiếc hàn không chì là gì và loại thiếc hàn có chì, chúng ta nên sử dụng loại nào? Cùng so sánh hai loại thiếc hàn này nhé:

  • An toàn: So với thiếc hàn chì thì thiếc hàn không chì an toàn hơn cho người lao động và cả môi trường bởi nó không chứa chất độc hại.
  • Hiệu suất: Thiếc hàn không chì có khả năng hàn tốt hơn, kết nối tạo ra chắc chắn và đồng đều hơn so với loại thiếc hàn chì.
  • Môi trường: Thiếc hàn không chì khi sử dụng không chỉ làm giảm tác động đến môi trường mà còn bảo vệ đất đai, nguồn nước khỏi sự độc hại của chì.

So sánh thiếc hàn không chì và thiếc hàn có chì

Nên dùng thiếc hàn có chì hay thiếc hàn không chì (Ảnh: Internet)

Có thể thấy, thiếc hàn thanh có thể kết hợp với chất trợ hàn để nhúng trong máy hàn sóng hoặc bể hàn. Nhưng hiện nay người ta vẫn ưu tiên sử dụng loại thiếc hàn không chì. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp cần thiết vẫn phải sử dụng đến loại thiếc hàn có chì. Bởi thành phần chì khiến hợp kim thiếc đông đặc chậm lại. Thời gian đó giúp lau sạch ngoài khớp nối giúp đảm bảo tính không thấm nước cho hợp kim.

Để giải quyết được vấn đề này, các hợp kim mới như hợp kim pha thêm thiếc, bạc hay đồng đã được nghiên cứu để đảm bảo được tính đông đặc cho hợp kim mà vẫn đảm bảo được an toàn cho sức khỏe người hàn.

Thiếc hàn không chì là loại vật liệu an toàn cho sức khỏe và đang chiến dần sự ưu tiên trong sản xuất công nghệ cao. Ngoài những trường hợp bắt buộc mà không thể thay thế mới dùng đến thiếc hàn có chì thì thiếc hàn không chì là một sự lựa chọn tốt nhất hiện nay.

Kết luận

Trên đây là những thông tin xoay quanh thiếc hàn không chì là gì. Đây được coi là sự tiến bộ mới của ngành hàn kim loại với những ưu điểm về an toàn cho con người và bảo vệ môi trường. Nó ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp quan trọng như ô tô, điện tử, dầu khí,…

Jasmine Wu – Hapoin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *