Nếu là người làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hay thủ tục hải quan thì chắc chắn những mẫu tờ khai hải quan là giấy tờ rất quen thuộc. Việc kê khai hải quan là thủ tục bắt buộc của quá trình nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa. Vậy tờ khai hải quan là gì? Chúng có đặc điểm và hình thức khai báo nào? Cùng theo dõi bài viết sau đây để hiểu thêm nhé!

Tờ khai hải quan là gì?

Tờ khai hải quan có tên tiếng anh là Customs Declaration là một tài kiệu quan trọng được dùng trong quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa, giúp quản lý và kiểm soát hàng hóa qua biên giới của một quốc gia. Tờ khai hải quan là một mẫu đơn do cơ quan hải quan phát hành, yêu cầu người khai báo cung cấp các thông tin chi tiết về lô hàng hóa như nguồn gốc, số lượng, giá trị và những thông tin liên quan khác.

Khi doanh nghiệp có nhu cầu xuất hoặc nhập khẩu một mặt hàng nào đó thì tờ khai hải quan là một trong những thủ tục bắt buộc cần thực hiện. Nếu ko truyền tờ khai hải quan thì mọi hoạt động liên quan đến xuất nhập khẩu sẽ bị dừng lại. Sau khi truyền tờ khai hải quan, Hải quan sẽ trả kết quả phân luồng, doanh nghiệp sẽ tiến hành in tờ khai này và kèm theo bộ chứng từ làm thủ tục hải quan để tiếp tục làm thủ tục thông quan hàng hóa.

Tờ khai hải quan là gì

Tờ khai hải quan là chứng từ gì – Tờ khai hàng hóa nhập khẩu (thông quan) là gì (Ảnh: Internet)

Vai trò của tờ khai hải quan

Khi tìm hiểu về tờ khai hải quan, chắc bạn sẽ có thắc mắc vai trò của tờ khai hải quan là gì đúng không? Tờ khai hải quan không chỉ giúp cơ quan hải quan có thể theo dõi, kiểm soát việc xuất nhập khẩu hàng hóa mà còn là cơ sở pháp lý để xác định được thuế suất cùng các loại phí liên quan.

Bên cạnh đó, tờ khai hải quan còn giúp bảo vệ an ninh quốc gia, ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và đảm bảo các tuân thủ quy định về an toàn, môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Quy trình khai báo hải quan

Thông thường, quy trình khai báo hải quan sẽ bao gồm các bước chính sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ: Bao gồm các giấy tờ: Tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại, hợp đồng mua bán, danh sách đóng gói và các chứng từ liên quan.
  • Bước 2: Khai báo điện tử: Tiến hành nộp tờ khai hải quan qua hệ thống điện tử của cơ quan hải quan.
  • Bước 3: Kiểm tra thực tế: Hàng hóa có thể bị kiểm tra thực tế để đảm bảo tính chính xác của việc khai báo.
  • Bước 4: Nộp thuế và phí: Doanh nghiệp tiến hành thanh toán các khoản thuế và phí liên quan.
  • Bước 5: Thông quan: Sau khi doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục và thanh toán, hàng hóa sẽ được thông quan.

Quy trình khai báo hải quan

Doanh nghiệp cần quan tâm tờ khai hải quan gồm những gì khi làm thủ tục thông quan hàng hóa (Ảnh: Internet)

Các lưu ý khi khai báo hải quan

Khi thực hiện khai báo hải quan, doanh nghiệp cần phải lưu ý những điểm sau đây:

  • Thông tin chính xác: Cần đảm bảo tất cả các thông tin trên tờ khai hải quan đều phải chính xác và đầy đủ.
  • Tuân thủ quy định: Luôn cập nhật các quy định mới nhất về thuế quan, kiểm tra chuyên ngành và các chính sách liên quan.
  • Lưu trữ hồ sơ: Bảo quản tờ khai hải quan và các chứng từ liên quan trong vòng tối thiểu 5 năm để phục vụ công tác kiểm tra sau này.

Các hình thức khai báo hải quan ở Việt Nam

Việc nắm được tờ khai hải quan là gì và các hình thức khai báo là điều rất quan trọng, đặc biệt là những người làm trong ngành nghề xuất nhập khẩu. Ở Việt Nam, có ba hình thức khai báo hải quan phổ biến, cụ thể như sau:

  • Khai báo hải quan thông thường (Paper-bases customs declaration): Đây là hình thức khai báo truyền thống thông qua việc điền các thông tin trên mẫu đơn khai báo hải quan trên tài liệu giấy, sau đó doanh nghiệp tiến hành nộp tài liệu này cho cơ quan hải quan.
  • Khai báo hải quan điện tử (Electronic customs declaration): Hình thức này sử dụng tờ khai điện tử và những thông tin trên hệ thống được cung cấp bởi các cơ quan hải quan. Đây là hình thức khai báo hải quan rất được ưa chuộng bởi sự tiện lợi, nhanh chóng và giảm thiểu các sai sót do thủ tục đơn giản hơn so với hình thức khai báo thông thường.
  • Khai báo hải quan tự động (Automated customs declaration): Hình thức này sử dụng phần mềm đặc biệt có khả năng kết nối trực tiếp với hệ thống quản lý kho và hệ thống thông tin hải quan để thực hiện quá trình khai báo hải quan tự động. Đây là hình thức có thể tối ưu hóa thời gian và giảm thiểu các sai sót. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi sự đầu tư lớn và khó khăn trong việc tích hợp hệ thống.

Các hình thức khai báo hải quan ở Việt Nam

Tờ khai hải quan nhập khẩu – Hình thức mở tờ khai hải quan điện tử (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, cơ quan hải quan Việt Nam còn áp dụng một số hình thức khai báo khác như khai báo hải quan tự động qua cảng biển (e-seawaybill), khai báo hải quan qua mạng xã hội (e-commerce) và khai báo hải quan tự động qua hàng không (e-air waybill).

>>> Xem thêm: Danh sách Máy tuốt dây điện

Kết luận

Tờ khai hải quan là một phần không thể thiếu trong hoạt động xuất nhập khẩu. Nó có vai trò quan trọng trong việc quản lý luồng hàng hóa và đảm bảo việc tuân thủ các quy định của Nhà nước. Việc hiểu và nắm được tờ khai hải quan là gì cùng quy trình thực hiện khai báo hải quan không chỉ giúp doanh nghiệp có thể tránh được các rủi ro pháp lý mà còn giúp tối ưu hóa chi phí cũng như thời gian trong hoạt động thương mại quốc tế.

Jasmine Wu – Hapoin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *