Máy lắc Vortex là một thiết bị phổ biến và quan trọng trong các phòng thí nghiệm, phòng nghiên cứu. Máy được thiết kế để trộn đều các mẫu chất lỏng, dung dịch trong chai, ống nghiệm, đĩa Petri, bình nuôi cấy hay các loại bình khác. Hiện nay, nhu cầu sử dụng loại máy này ngày càng nhiều bởi nó giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao độ chính xác trong các thí nghiệm. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về máy lắc Vortex là gì và hoạt động ra sao. Cùng theo dõi nhé!

Máy lắc Vortex là gì?

Máy lắc Vortex đầu tiên được phát triển bởi hai anh em Jack A và Harold D. Kraft khi làm việc tại Kraft Apparatus, Inc. Đây là thiết bị sử dụng động cơ để tạo ra chuyển động xoáy giúp trộn đều các chất lỏng, mẫu dung dịch trong ống nghiệm, bình chứa. Thiết bị này thường có một bề mặt tròn nhỏ để đặt các ống nghiệm hay bình chứa lên. Khi hoạt động, bề mặt này sẽ rung mạnh và tạo ra chuyển động xoáy trong mẫu chất lỏng. Nhờ đó, chất lỏng được hòa trộn nhanh chóng và đảm bảo được tính đồng nhất của dung dịch.

Máy lắc Vortex là gì

Tìm hiểu về máy lắc Vortex (Ảnh: Internet)

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy lắc Vortex

Cấu tạo của máy lắc Vortex

Máy lắc Vortex có cấu tạo đơn giản, thường sẽ có những bộ phận chính sau:

  • Công tắc chính (Main switch): Công tắc chính giúp tắt, bật thiết bị.
  • Động cơ (Motor): Đây là thành phần quan trọng nhất của máy lắc Vortex được đặt bên dưới núm cao su. Động cơ quay theo chuyển động tròn sẽ tạo ra hiệu ứng xoáy cần thiết trong mẫu để trộn đều mẫu.
  • Núm điều chỉnh tốc độ (Speed controller knob): Núm điều khiển nằm trên bảng điều khiển phía trước của máy. Để điều chỉnh tốc độ quay của động cơ sẽ tiến hàng điều chỉnh bằng cách xoay núm.
  • Nút điều chỉnh chế độ hoạt động (Operation controller button): Đây là bộ phận điều khiển và cung cấp khả năng lập trình cho hoạt động của thiết bị.
  • Đầu cốc (Cup head): Bộ phận này được làm bằng cao su có nhiều kích cỡ khác nhau và vị trí đặt ống mẫu để đảo trộn. Với các kích cỡ ống khác nhau có thể hoán đổi các đầu cốc có kích thước phù hợp.

Nguyên lý hoạt động

Vậy nguyên lý hoạt động của máy lắc Vortex là gì? Máy lắc hoạt động dựa theo nguyên tắc sau:

Khi bật máy, động cơ sẽ làm bề mặt lắc rung mạnh. Chuyển động này sẽ tạo ra lực ly tâm làm chất lỏng trong ống nghiệm di chuyển theo hình xoáy. Điều này giúp trộn đều các thành phần các mẫu thử với nhau.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy lắc Vortex

Máy Vortex dùng làm gì – Các sử dụng máy Vortex (Ảnh: Internet)

Ứng dụng của máy lắc Vortex

Máy lắc Vortex được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của khoa học và công nghệ như:

  • Sinh học phân tử và di truyền học: Máy lắc được dùng để trộn các dung dịch DNA, RNA và protein.
  • Y học: Dùng để chuẩn bị mẫu máu và các dung dịch xét nghiệm khác.
  • Hóa học: Dùng để trộn các dung dịch hóa chất và các phản ứng hóa học.
  • Công nghiệp: Dùng để trộn các dung dịch trong quy trình sản xuất.

Lợi ích của máy lắc Vortex

Máy lắc Vortex là thiết bị không thể thiếu trong các ứng dụng nghiên cứu hóa học, sinh học và vi sinh. Cụ thể lợi ích của máy lắc Vortex là gì, cùng điểm qua những lợi ích cụ thể sau:

Lợi ích của máy lắc Vortex

Máy lắc Vortex giúp tiết kiệm thời gian trong khâu trộn dung dịch thí nghiệm (Ảnh: Internet)

  • Tiết kiệm thời gian: Máy lắc giúp trộn các dung dịch nhanh chóng và hiệu quả.
  • Độ chính xác cao: Đảm bảo các thành phần trong mẫu thử được trộn đều, gia tăng độ tin cậy của kết quả thí nghiệm.
  • Dễ sử dụng: Máy lắc có thiết thế đơn giản, dễ vận hành và dễ bảo trì.

Bên cạnh đó, máy lắc Vortex có rất nhiều ưu điểm phải kể đến như:

  • Có thể tùy chỉnh tốc độ: Dải tốc độ lắc có phạm vi rộng, có thể tùy chỉnh dễ dàng tùy theo từng mục đích sử dụng và loại mẫu chất.
  • Kiểm soát được tốc độ điện tử: Tốc độ lắc có thể được duy trì ở mọi thời điểm ngay cả khi thay đổi tải trọng của mẫu. Trong quá trình hoạt động không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh nhờ thiết kế chân đế chắc chắn.
  • Độ bền cao: Máy lắc Vortex thường được làm từ kẽm đúc nguyên khối với lớp vỏ bằng hợp kim nhôm giúp thiết bị bền chắc, kháng hóa chất.
  • Dễ dàng di chuyển: Được thiết kế đẹp, hiện đại, kích thước nhỏ nên không tốn diện tích sử dụng, có thể di chuyển bất cứ đâu và dễ dàng bảo quản

>>> Có thể bạn quan tâm: Máy ly tâm là gì?

Kết luận

Máy lắc Vortex là thiết bị quan trọng và hữu ích trong các phòng thí nghiệm, giúp trộn đều các dung dịch và mẫu thử nhanh chóng, hiệu quả. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về máy lắc Vortex là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó để có thể tận dụng tối đa lợi ích của thiết bị này trong công việc.

Jasmine Wu – Hapoin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *