Màng PE là vật liệu khá phổ biến với chúng ta ngay ở trong đời sống hàng ngày. Nó cũng có vai trò quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp từ đóng gói đến công nghệ. Vậy màng PE là gì? Nó có công dụng và cách sản xuất ra sao? Cùng theo dõi bài viết sau đây để giải đáp những thắc mắc trên nhé!

Màng PE là gì?

Màng PE là viết tắt của cụm từ Polyethylene Film, còn được gọi là màng co hay màng chít. Đây là một loại màng được làm từ nhựa nhiệt dẻo hay nhựa polyethylene, được sản xuất dưới nhiều dạng và kích thước khác nhau. Nhờ tính chất co dãn tốt và phục hồi nhanh chóng, màng PE được dùng để cố định vật dụng, hàng hóa được buộc chặt chẽ và kết nối cố định.

Màng PE có công thức cấu tạo là (-CH2-CH2-)n, được sản xuất thông qua phản ứng trùng hợp các monome etylen (C2H4) ở điều kiện, nhiệt độ và áp suất phù hợp. Màng PE được sản xuất bằng cách nóng chảy ở nhiệt độ cao trong máy đùn sau đó sẽ cho vào khuôn ép và làm nguội.

Màng PE cho phép việc đóng gói dễ dàng và tiết kiệm, bảo vệ cho sản phẩm không bị nhiễm bẩn, độ ẩm hoặc hư hỏng và khô khi bảo quản, xử lý.

Màng PE là gì

Tìm hiểu về màng co – Màng PE tiếng Anh là gì (Ảnh: Internet)

Đặc điểm chính của màng PE là gì?

  • Màng PE có màu trong suốt, không mùi, mềm dẻo, có bề mặt bên ngoài bóng láng và khả năng chống được khí oxy, cacbonic, nito,…
  • Có độ đàn hồi và co dãn tốt lên đến 300% với khả năng chống dầu mỡ và chống thấm nước tốt.
  • Trong điều kiện nhiệt độ thường, màng PE có phản ứng tốt với các loại dung môi như kiềm, axit, thuốc tím, nước brom,…
  • Màng bọc PE có nhiệt độ nóng chảy là 120°C và nhiệt độ hóa thủy tinh là -100°C.
  • Khi màng PE tiếp xúc với dầu thơm hay các hóa chất tẩy rửa như H2O2, Axeton, Alcool sẽ bị căng phồng và hư hỏng nặng.
  • Nhờ khả năng chống nước và bụi bẩn tốt, màng PE thường được dùng trong việc bọc hàng hóa, sản phẩm, nhờ đó mà hàng hóa được bảo vệ khi vận chuyển.

Đặc điểm chính của màng PE là gì

Đặc điểm của màng bọc PE (Ảnh: Internet)

Các loại màng PE phổ biến hiện nay

Khi tìm hiểu màng PE là gì chắc hẳn nhiều người còn đang thắc mắc màng bọc PE có những loại nào. Hiện nay, màng bọc PE được sản xuất đa dạng nhiều loại, tuy nhiên nó được phân thành các loại chính sau:

Màng PE quấn tay

Đây là loại màng có kích thước rộng khoảng 50cm, trọng lượng khoảng 2,4kg, 3kg, 4kg,… có kích thước nhỏ gọn giúp việc bọc thoải mái các hàng hóa nhỏ gọn như thực phẩm sau chế biến, hoa quả, linh kiện điện tử nhỏ.

  • Dễ sử dụng, dễ dàng để bao bọc xung quanh hàng hóa.
  • Chống thủng tốt hơn và tiết kiệm hơn so với đóng gói.
  • Bảo vệ được hàng hóa khỏi bụi, độ ẩm và nước khi vận chuyển.

Các loại màng PE phổ biến hiện nay

Màng PE dùng để làm gì – Màng PE quấn máy (Ảnh: Internet)

Màng PE quấn máy

Màng PE quấn máy phù hợp với những mặt hàng cồng kềnh như máy móc, pallet, thiết bị,… Loại này thường được dùng kết hợp với máy để quấn màng giúp đảm bảo công việc thuận tiện và nhanh chóng hơn.

  • Độ căng tối đa lên đến 350%
  • Chống bụi bẩn, côn trùng và chịu được va đập.
  • Chi phí thấp, giúp giải quyết vấn đề kinh tế ở khâu đóng gói và vận chuyển hàng hóa.
  • Không độc hại, có thể tái chế.
  • Được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp như điện tử, thực phẩm, may mặc,…
  • Có trọng lượng từ 15kg đến 20kg mỗi cuộn và khá dày.

Màng PE quấn pallet

Màng bọc PE pallet chỉ được dùng để quấn các loại hàng hóa hoặc sản phẩm trong quá trình vận chuyển, lưu kho hay xuất nhập khẩu. Màng PE giúp đảm bảo pallet hàng hóa không bị đổ vỡ, dễ dàng vận chuyển, chi phí thấp và hiệu quả cao.

  • Được sử dụng phổ biến trong bọc dây điện, bọc túi xách, các loại thùng có thể tích từ 1 – 20 lít có độ dày khác nhau.
  • Được dùng để bọc thực phẩm và thức ăn giúp tránh côn trùng, bụi bẩn.
  • Màng PE còn được dùng để bọc đồ nội thất khi vận chuyển đường xa, dùng trong một số trung tâm spa, làm đẹp.

Các loại màng PE phổ biến hiện nay

Màng co nhiệt khổ lớn quấn pallet dùng để bọc hàng hóa lớn (Ảnh: Internet)

Màng PE cắt khúc

Màng PE cắt khúc trong các loại màng PE là gì được cắt khúc thon gọn giúp thuận tiện khi sử dụng và dễ dàng vận chuyển. Màng bọc PE có bề mặt tiếp xúc nhỏ được sử dụng phổ biến trong cố định hàng hóa, chống xước, chống gỉ sét trên các bề mặt cơ khí, linh kiện điện tử.

Ứng dụng của màng PE trong cuộc sống

Trên đây chúng ta đã tìm hiểu về các loại màng bọc PE, vậy ứng dụng của màng PE là gì? Màng co này hiện được sử dụng ở hầu hết trong các quá trình bảo quản hàng hóa như:

Ứng dụng của màng PE trong cuộc sống

Màng bọc PE được sử dụng rất phổ biến trong gia đình (Ảnh: Internet)

  • Trong gia đình: Màng bọc PE được dùng để bọc thực phẩm, trái cây, đồ ăn, đồ ngọt tránh khỏi bụi bẩn, ruồi muỗi.
  • Trong sản xuất công nghiệp: Màng PE được dùng để tránh sự va đập mạnh của hàng hóa, tránh khỏi các tác nhân bụi bẩn, nắng nóng, mưa gió.
  • Trong nông nghiệp: Màng PE được sử dụng giúp giữ nông sản tươi hơn, tránh các các nhân bên ngoài, nó còn được sử dụng trong nhà kính tiệt trùng, giúp đất tránh khỏi cỏ dại và sâu bệnh.
  • Trong thủy sản: Màng bọc PE được sử dụng giúp bảo quản hải sản đông lạnh lâu hơn, tránh khỏi vi khuẩn và virus gây bệnh xâm nhập.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cataloge là gì?

Kết luận

Bài viết trên đây đã Hapoin đã cùng bạn đọc đi tìm hiểu chi tiết về màng PE là gì và những ứng dụng của nó. Màng co có vai trò quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp từ bao bì, cách nhiệt cho đến bảo quản. Việc hiểu rõ đặc tính và những ứng dụng của màng PE sẽ giúp tối ưu hóa sử dụng và lựa chọn vật liệu phù hợp với từng ứng dụng.

Jasmine Wu – Hapoin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *