Xăng thơm là một loại xăng đặc biết có những đặc tính và ứng dụng riêng. Để hiểu rõ hơn xăng thơm là gì? Xăng thơm có tính chất đặc trưng và được ứng dụng ra sao? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc này nhé!

Xăng thơm là gì?

Xăng thơm hay còn gọi là xăng nền, xăng Nhật hoặc dầu chuối công nghiệp. Đây là loại xăng có khả năng đóng vai trò như một dung môi hoặc phụ gia trong việc tạo ra các loại xăng khác. Nó thường được sử dụng như một thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất xăng cao cấp. Thành phần chính của xăng thơm là Butyl Acetate, tác dụng dựa trên quá trình thủy phân Butanol, axit axetic (axit sunfuric làm chất xúc tác).

Xăng thơm có công thức hóa học là: C6H12O2, công thức cấu tạo là: CH3COOCH2CH2CH2CH3.

Xăng thơm tồn tại ở dạng chất lỏng trong suốt, không màu, tan chậm trong nước, có hương thơm dễ chịu như dầu chuối và rất dễ bị thủy phân.

Xăng thơm là gì

Tìm hiểu về xăng thơm, công thức hóa học và cấu tạo (Ảnh: Internet)

Tính chất đặc trưng của xăng thơm là gì?

  • Dung môi: Xăng thơm được dùng làm dung môi trong sản xuất và tinh lọc các loại xăng khác.
  • Chất phụ gia: Xăng thơm có thể được thêm vào các dòng xăng khác để cải thiện đặc tính của chúng và tăng cường hiệu suất.

Xăng thơm có độc không?

Bất kỳ loại chất tẩy rửa mạnh nào cũng có thể gây hại cho con người nếu không được sử dụng đúng cách và đúng mục đích. Sau khi đã tìm hiểu xăng thơm là gì, có thể thấy giống như các loại xăng thông thường khác, xăng thơm có chứa độc tố gây hại cho con người trong những trường hợp sau:

  • Khi hít phải xăng thơm trong thời gian ngắn, nồng độ thấp sẽ không gây ảnh hưởng nguy hiểm gì. Nhưng nếu những người nhảy cảm hít phải sẽ có thể bị choáng nhẹ.
  • Nếu hít phải xăng thơm trong thời gian dài và liên tục ở nồng độ cao có thể gây tác động đến hệ thần kinh trung ương gây ra các tình trạng như buồn nôn, chóng mặt, đau đầu,…
  • Nếu để xăng thơm tiếp xúc với da có thể gây ra các triệu chứng như đỏ ửng da, khô da,…
  • Khi để xăng thơm tiếp xúc với mắt có thể gây ra các tổn thương không mong muốn như khô mắt, đỏ mắt.

Vì vậy, khi sử dụng xăng thơm cần hết xức cẩn thận và phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân bằng việc đeo găng tay, khẩu trang và kính mắt. Đặc biệt, tuyệt đối không để hóa chất gần khu vực lửa bởi xăng có đặc tính dễ cháy nổ.

Xăng thơm có độc không

Xăng thơm có thể gây đỏ ửng da khi tiếp xúc trực tiếp (Ảnh: Internet)

Ứng dụng của xăng thơm là gì?

Ngày nay, xăng thơm được sử dụng khá phổ biến, đóng vai trò hữu ích trong đời sống và sản xuất. Đây là sản phẩm được xuất khẩu số lượng lớn tại nhiều quốc gia có tiềm lực xăng thơm. Xăng thơm là hóa chất tinh khiết có nhiều ứng dụng, tiêu biểu phải kể đến như:

Làm dung môi pha chế

Đây cũng chính là công dụng nổi bật nhất của xăng thơm, nó được dùng nhiều để làm dung môi pha loãng hóa chất như sơn, mực in, keo,… giúp đem lại hiệu quả vượt trội hơn so với các loại dung môi khác.

Nếu sử dụng xăng thơm để pha các loại sơn nước, sơn dầu sẽ có tác dụng tạo ra một lớp màng sơn mịn, sáng bóng và có độ dàn đều cùng khả năng chống ẩm, chống nấm mốc rất tốt.

Làm chất tẩy rửa

Một ứng dụng hữu ích khác của xăng thơm là dùng làm chất tẩy rửa. Bởi xăng thơm có khả năng tẩy rửa cực mạnh giúp làm sạch các vết bẩn cứng đầu như vết dầu mỡ, vết dính của keo 502, vết mủ, vết băng dính, các mảng bám khó tẩy,…

Đây chính là lý do khiến hóa chất này được dùng rất rộng rãi trong vệ sinh công nghiệp và sinh hoạt trong gia đình.

Ứng dụng của xăng thơm là gì

Xăng thơm được dùng phổ biến trong sản xuất và đời sống (Ảnh: Internet)

Dùng trong sản xuất bật lửa

Ứng dụng của xăng thơm là gì rất quen thuộc mà chúng ta không thể bỏ qua chính là dùng trong các bật lửa Zippo. Xăng thơm được biết đến là một loại xăng sạch, không chì, không có dung môi công nghiệp, không tạo khói đen và không gây nên bất kỳ tổn hại nào đến sức khỏe con người. Chính vì thế, xăng thơm được dùng phổ biến trong các loại bật lửa.

Sản xuất dược phẩm

Xăng thơm được sử dụng trong việc sản xuất Penicillin. Nhờ đặc tính của Sec-Butyl Acetate duy trì khả năng thẩm thấu tốt nên nó được dùng làm thành phần hỗ trợ cho sự hấp thu thuốc nhanh chóng và an toàn.

Xăng thơm còn được làm dung môi chiết trương tự Acid acrylic, Propanol hoặc làm chất chưng cất.

Trong sản xuất van công nghiệp, van nước

Trong ngành van công nghiệp và van nước, xăng thơm được dùng để pha loãng sơn. Van nước trước khi đến tay người tiêu dùng sẽ được sơn phủ một lớp epoxy chống thấm, chống ăn mòn, chống bụi giúp tạo một lớp màng bảo vệ.

Khi pha sơn với xăng thơm sẽ tạo ra lớp sơn đều màu, sáng bóng, láng mịn và nhanh khô. Đồng thời, nó sẽ giúp gia tăng công cụng chống ẩm, chống ăn mòn và nấm mốc cao hơn.

Xăng thơm còn có ưu điểm khử bớt mùi sơn khó chịu bằng mùi dễ ngửi hơn giống mùi dầu chuối. Cụ thể, xăng thơm được dùng trong sản xuất van bi, van cầu, van cổng, van bướm,…

Những lưu ý khi bảo quản xăng thơm

Khi tìm hiểu xăng thơm là gì sẽ thấy đây là chất dễ cháy, dễ bắt lửa nên cần hết sức lưu ý khi bảo quản để an toàn với người sử dụng và môi trường xung quanh:

Những lưu ý khi bảo quản xăng thơm

Xăng thơm cần được bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời (Ảnh: Internet)

  • Lưu trữ xăng thơm ở nơi thoáng mát, tránh các nguồn nhiệt, nguồn lửa ánh năng mặt trời và các nguồn có nguy cơ cháy nổ.
  • Khi lưu trữ xăng thơm trong không gian giới hạn như hầm, hốc,… cần đặc biệt lưu ý bởi chúng nặng hơn không khí. Tránh để xăng thoát hơi trong thùng chứa ra ngoài và cần phải có hệ thống kiểm soát, xử lý hơi phù hợp.
  • Cần duy trì mức nhiệt độ của thùng chứa tương đương với nhiệt độ môi trường xung quanh.
  • Nếu không sử dụng xăng thơm cần đóng chặt thùng chứa để tránh việc thoát hơi ra bên ngoài.
  • Không dùng khí nén để đổ đầy, tháo ra hoặc xử lý xăng thơm.

>>> Có thể bạn quan tâm: Van bi 3 ngã là gì?

Kết luận

Trên đây, chúng ta đã tìm hiểu về xăng thơm là gì và những ứng dụng của nó. Xăng thơm tuy không phải là loại xăng được sử dụng trực tiếp trong đời sống hàng ngày nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất xăng cao cấp và ngành công nghiệp hóa chất. Việc tìm hiểu về xăng thơm sẽ giúp chúng ta hiểu được tính chất và những ứng dụng của nó, qua đó sẽ giúp cải thiện và nâng cao các sản phẩm xăng chất lượng hơn

Jasmine Wu – Hapoin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *