Catalogue là thuật ngữ khá phổ biến ở nhiều lĩnh vực, nó giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thông tin sản phẩm. Đây là ấn phẩm hầu hết các doanh nghiệp đều có để quảng bá sản phẩm của mình. Vậy catalogue là gì? Nó có vai trò và ứng dụng gì trong thực tế? Cùng theo dõi trong bài viết sau đây nhé!

Catalogue là gì?

Catalogue hay còn gọi là catalog là một quyển tài liệu, ấn phẩm quảng cáo chứa các hình ảnh, mô tả, thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ, giá cả mà công ty phát hành và phân phối qua các hệ thống cửa hàng hoặc email. Catalogue có thể tồn tại dưới nhiều dạng như phiên bản in, phiên bản điện tử trên trang web hoặc ứng dụng di động.

Catalogue mang tính chất dùng để tra cứu thông tin kỹ lưỡng và đầy đủ nhất với số lượng trang tối thiểu khoảng từ 16 – 20 trang. Nếu số lượng chỉ từ 4 – 6 trang thì catalogue sẽ được gọi là tờ gấp sản phẩm hoặc brochure.

Catalogue là gì

Catalog sản phẩm là gì – Catalog hay catalogue (Ảnh: Internet)

Tầm quan trọng của catalogue là gì?

Catalogue được thiết kế ra nhằm mục đích để sản phẩm và dịch vụ mà công ty đang cung cấp được khách hàng hiểu rõ hơn. Do chất lượng về nội dung, hình ảnh, chất lượng in ấn ngày càng được chú trọng nên catalogue ngày càng trở thành một trong những công cụ trợ giúp đắc lực cho công việc bán hàng.

Catalogue thường được ví như thiết kế logo hay name card. Bởi nó được coi là một công cụ để xác định và tập trung vào việc tăng độ nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả. Một thiết kế catalogue sẽ cần phải đáp ứng được hai yếu tố sau:

  • Thiết thực: Catalogue cần đem đến sự mạch lạc, rõ ràng và dễ hiểu đối với người xem.
  • Thu hút: Có nội dung, hình ảnh tốt, bố cục hiện đại rõ ràng, chất lượng giấy in tốt,…

Cấu tạo của Catalogue

Cấu tạo của một cuốn catalogue là gì là điều mà khá nhiều người chưa nắm được. Catalogue được thiết kế bởi sự kết hợp của nhiều thành phần khác nhau. Các thành phần luôn được sử dụng như ảnh bìa trước, ảnh bìa sau, nội dung. Các thành phần khác sẽ tùy theo yêu cầu của dự án. Nhìn chung, một cuốn catalogue sẽ bao gồm:

  • Ảnh bìa trước.
  • Trang giới thiệu: Chứa phần mô tả, quảng cáo.
  • Bảng nội dung: Chứa phần, đề mục, các danh mục chính, số trang.
  • Các trang: Gồm có thông tin chi tiết và ảnh của sản phẩm, dịch vụ.
  • Trang cuối: Chứa phần mô tả, ghi chú, quảng cáo lại thương hiệu.
  • Ảnh bìa sau.

Cấu tạo của Catalogue

Catalogue gồm những gì – Cấu tạo của catalog là gì (Ảnh: Internet)

Các định dạng chính của Catalogue

Có hai định dạng chính cần lưu ý khi lựa chọn thiết kế catalogue sao cho phù hợp với mục đích sử dụng. Cụ thể:

Catalogue in ấn

Theo các nghiên cứu chính thức, loại catalogue in ấn nói chung đạt được hiệu quả vượt trội hơn so với các ấn phẩm quảng bá khác. Nó đem lại những lợi thế cụ thể sau đây:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu hiệu quả
  • Dễ đọc, dễ xem.
  • Thân thiện với người sử dụng.

Catalogue online

Một loại khá phổ biến hiện nay khi tìm hiểu về các loại catalogue là gì chính là catalogue online. Bởi hiện nay, rất nhiều công ty sử dụng nền tảng digital để thiết kế và phân phối catalog của mình nhằm quảng bá sản phẩm.

Loại catalogue online thường được thiết kế và xuất bản dưới định dạng PDF để có thể dễ dàng và nhanh chóng gửi đến khách hàng. Lợi thế của loại này là không lo bị giới hạn về số trang và chi phí phân phối thấp. Việc chia sẻ catalogue cũng rất dễ dàng khi chỉ cần đăng tải lên website. Tuy nhiên, catalog online cũng có nhược điểm là khả năng tương tác trực tiếp với người xem sẽ bị giảm hơn so với loại catalog in ấn.

Các định dạng chính của Catalogue

Thiết kế catalogue online – Các định dạng chính của catalog (Ảnh: Internet)

Ý nghĩa của catalogue là gì?

  • Cung cấp thông tin: Catalogue là nguồn cung cấp thông tin quan trọng cho khách hàng khi tìm hiểu chi tiết về sản phẩm, dịch vụ, gồm có các thông số kỹ thuật, đặc điểm và giá cả.
  • Hỗ trợ quá trình mua sắm: Catalogue giúp khách hàng có thể tham khảo và so sánh các sản phẩm, dịch vụ trước khi đưa ra quyết định mua sắm, giúp khách hàng tìm ra lựa chọn phù hợp nhất.
  • Tiết kiệm thời gian: Thay vì phải xem qua nhiều trang web hoặc đến từng cửa hàng để tìm kiếm sản phẩm, khách hàng có thể dùng catalogue để tiết kiệm được thời gian.

Ý nghĩa của catalogue là gì

Lợi ích của catalogue trong quảng bá và giới thiệu sản phẩm (Ảnh: Internet)

Ứng dụng của catalogue

Vậy ứng dụng của catalogue là gì trong các lĩnh vực. Nhờ các lợi ích giúp tăng cơ hội bán hàng, giúp doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn nhu cầu, sở thích của khách hàng thông qua những tương tác và lựa chọn, bên cạnh đó là giúp tiết kiệm được chi phí tiếp thị mà Catalog đem đến những ứng dụng sau:

  • Trong mua sắm trực tuyến: Hầu hết các trang web thương mại điện tử đều có catalogue trực tuyến giúp khách hàng xem sản phẩm và thực hiện mua sắm trực tuyến.
  • Trong tiếp thị và quảng cáo: Catalogue được dùng trong các chiến dịch quảng cáo để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng.
  • Trong bán lẻ: Catalogue in ấn được các cửa hàng bán lẻ sử dụng để cung cấp cho khách hàng nhằm giới thiệu tổng quan về các sản phẩm có sẵn trong cửa hàng.
  • Trong giáo dục: Catalogue được dùng trong các chương trình đào tạo của trường đại học hoặc các khóa học đào tạo.

>>> Có thể bạn quan tâm: Danh sách thiết bị đo độ nhớt

Kết luận

Bài viết trên đây đã cùng bạn đọc đi tìm hiểu chi tiết về catalogue là gì và những lợi ích quan trọng trong tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và mua sắm đối với doanh nghiệp. Catalogue mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng, giúp họ dễ dàng tìm kiếm, so sánh và giúp doanh nghiệp tăng cơ hội bán hàng hơn.

Jasmine – Wu – Hapoin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *