Trong cuộc sống hàng ngày không khó để chúng ta bắt gặp những hình ảnh bơm vá xe, ngành công nghiệp đòi hỏi có áp suất khí lớn như lắp ráp. Máy nén khí là thiết bị được sử dụng trong các công việc đó. Nó xuất hiện trong đời sống xung quanh chúng ta với nhiều ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Vậy máy nén khí là gì và những ứng dụng của nó ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Máy nén khí là gì?

Máy nén khí là loại thiết bị làm tăng áp suất của dòng chất khí, giúp tăng năng lượng cho dòng khí lên gấp nhiều lần. Đồng thời, khí sẽ được nén lại, từ đó áp suất của khí và nhiệt độ sẽ tăng lên. Hiện nay, máy nén khí ngày càng được sử dụng phổ biến trong đời sống và sản xuất.

Máy nén khí là gì

Tìm hiểu về máy nén khí (Ảnh: Internet)

Cấu tạo chung của máy nén khí là gì?

Máy nén khí hay máy nén hơi thường có cấu tạo bao gồm các thành phần sau:

  • Bộ nén: Đây là bộ phận chính của máy nén khí gồm một hoặc nhiều piston hoặc rotor. Piston hoạt động để nén và ép khí vào một không gian nhỏ được gọi là buồng nén, trong đó khí sẽ được nén. Với trường hợp máy nén vít, piston được thay thế bởi rotor.
  • Buồng nén: Đây là nơi khí hoặc hơi nước được nén. Buồng nén thường được làm từ vật liệu chịu được áp lực cao để đảm bảo hiệu suất và sự an toàn.
  • Hệ thống điều khiển: Hệ thống điều khiển thường đi kèm với máy nén để điều chỉnh áp suất, tắt mở máy và theo dõi hiệu suất hoạt động.
  • Bộ làm mát: Máy nén khí sẽ tạo ra nhiệt trong quá trình nén khí. Vì vậy, máy nén cần có bộ làm mát để làm giảm nhiệt độ của khí và bảo vệ máy khỏi tình trạng quá nhiệt.
  • Bộ lọc và tách nước: Máy nén khí thường sẽ được trang bị bộ lọc và bộ tách nước để loại bỏ nước và hạt bụi, đảm bảo cho khí hoặc hơi nước sau khi nén sạch sẽ.
  • Bộ dự trữ khí nén: Bộ dự trữ khí nén hay còn gọi là bể chứa dùng để lưu trữ khí nén hoặc hơi nước để sử dụng sau này. Bể chứa này sẽ giúp đảm bảo nguồn cung cấp ổn định trong trường hợp máy nén không hoạt động liên tục.
  • Bộ kết nối và ống dẫn: Các ống dẫn và bộ kết nối được dùng để dẫn khí hoặc hơi nước từ máy nén đến các thiết bị hoặc ứng dụng sử dụng khí nén.
  • Bộ động cơ: Máy nén khí thường được trang bị một động cơ để làm piston hoặc rotor hoạt động trong quá trình nén khí.

Cấu tạo của máy nén khí là gì thì nó có thể thay đổi tùy vào loại máy nén và ứng dụng cụ thể. Có nhiều loại máy nén khí, mỗi loại sẽ có thiết kế và cấu tạo riêng biệt để đáp ứng được các yêu cầu và ứng dụng khác nhau.

Cấu tạo chung của máy nén khí là gì

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy nén khí (Ảnh: Internet)

Phân loại máy nén khí

Hiện nay, máy nén khí được chia thành 3 loại thường gặp như sau:

Máy nén khí piston

Đây là loại máy nén khí sử dụng cơ chế chuyển động tịnh tiến được điều khiển bằng tay (sử dụng piston). Các thương hiệu máy nén khí piston nổi bật phải kể đến như Swan thương hiệu của Đài Loan, Hertz thương hiệu đến từ Đức,… Đây đều là những loại máy nén khí có tính ổn định cao và cung cấp lượng khí nén lớn.

Máy nén khí trục vít

Đây là loại máy nén không khí sử dụng cơ chế chuyển động tròn của trục vít. Máy có một puli được kết nối với ahi trục vít ép khí vào trong với thể tích nhỏ hơn. Loại máy nén khí trục vít rất được ưa chuộng bởi nó có nhiều ưu điểm như tuổi thọ cao, công suất lớn, ít bị mài mòn,…

Máy nén khí mini

Bên cạnh các loại máy nén khí có kích thước lớn thường đem đến nhiều bất cập như khó di chuyển, chiếm nhiều diện tích,… thì máy nén khí mini đã ra đời. Loại máy này được thiết kế đơn giản, nhỏ gọn và dễ dàng trong quá trình di chuyển. Vì thế mà máy nén khí mini được sử dụng trong khá nhiều ngành nghề.

Phân loại máy nén khí

Máy nén khí trục vít là gì (Ảnh: Internet)

Ứng dụng của máy nén khí là gì trong đời sống?

Máy nén khí có mặt ở hầu hết các ngành công nghiệp như bao bì, thực phẩm, in ấn,… Vậy cụ thể máy nén khí được dùng để làm gì?

Trong các ngành công nghiệp

Máy nén khí hay máy bơm khí nén được dùng trong việc lưu thông luồng khí, tác động đến các thiết bị sử dụng khí và thăm dò độ sâu. Trong khai khoáng, máy cung cấp khí nén được dùng cho các loại máy móc như máy rung, máy khoan,… Nó giúp tạo ra các luồng năng lượng khí nén mạnh để thực hiện việc thăm dò độ sâu của lớp đất đá.

Cung cấp khí cho hầm lò

Việc làm việc dưới độ sâu trong lòng đất cách mặt đất hàng chục cho đến hàng trăm mét có thể gặp tình trạng thiếu oxy bởi trong lòng đất tích tụ nhiều khí khác như metan,… Các loại khí này không tốt cho sức khỏe mà còn dễ gây ra tình trạng thiếu oxy, hôn mê. Khi đó, việc sử dụng máy nén khí sẽ giúp cung cấp lượng oxy cần thiết cho cơ thể, giúp người thợ có thể đảm bảo được sức khỏe trong quá trình làm việc.

Lưu thông gió trong hầm lò

Không khí dưới lòng đất không thể lưu thông tự nhiên như trên mặt đất. Vì vậy, nhằm giúp không khí được lưu thông trong môi trường kín gió như hầm lò thì máy nén khí đã được sử dụng. Loại máy này sẽ hỗ trợ cho quá trình lưu thông không khí và đảm bảo sức khỏe con người.

Trong các ngành chế tạo

Máy nén khí được dùng trong các ngành chế tạo như một thiết bị điều khiển tự động hóa.

Ứng dụng của máy nén khí

Máy nén khí dùng để làm gì – Chức năng của máy nén khí trong đời sống (Ảnh: Internet)

Trong ngành y tế

Ứng dụng của máy nén khí là gì trong ngành y tế? Trong y học, máy nén khí được dùng để cung cấp oxy dòng khô, giúp sấy khô các nguyên liệu, phun rửa vỏ thuốc và khử trùng các thiết bị y tế,…

Trong ngành công nghiệp vệ sinh

Máy nén khí được dùng trong công việc vệ sinh làm sạch bụi trong các đường ống, thông cống,..

Trong quá trình sửa chữa và bảo dưỡng xe

Đây là một ứng dụng dễ dàng bắt gặp nhất của máy nén khí. Loại máy này được dùng để bơm lốp xe, làm sạch các linh kiện, tạo áp lực để bắn đinh bọc yên xe, xịt khô xe sau khi rửa,…

>>> Có thể bạn quan tâm: Van đảo chiều là gì?

Kết luận

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Hapoin về máy nén khí là gì và những ứng dụng của nó trong đời sống, sản xuất. Hy vọng thông qua bài viết này đã giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về loại máy này nhé. Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy để lại thông tin liên hệ để nhận được tư vấn và giải đáp nhanh nhất từ chúng tôi nhé!

Jasmine Wu – Hapoin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *