Kem hàn là vật liệu không thể thiếu trong quá trình hàn gắn linh kiện và các thành phần SMDs lên bảng mạch in. Loại vật liệu này được sử dụng như thế nào? Cùng Hapoin tìm hiểu rõ hơn khái niệm kem hàn thiếc là gì? Cách bảo quản kem hàn sau khi mở nắp đúng cách trong bài viết sau đây.

Kem hàn thiếc là gì?

Kem hàn hay thiếc hàn dạng kem, Solder paste là gì? Đây là một hỗn hợp gồm có các chất trợ dung và các hạt hợp kim theo một tỷ lệ nhất định tùy theo nhu cầu của người dùng và được chế tạo dưới dạng kem mịn. Trong đó, thành phần bột hợp kim hàn chiếm đến 80% khối lượng sản phẩm.

So với các dạng thanh chì, thiếc chì dạng cuộn thì kem hàn lại được các nhà máy ưa chuộng hơn. Bởi kem hàn không cần phải nấu chảy, nhờ đó quá trình hàn gắn linh kiện diễn ra nhanh chóng và đơn giản hơn.

Đặc biệt, kem hàn có khả năng thấp ướt vượt trội, điều này giúp linh kiện bám dính với bề mặt bảng mạch in tốt hơn nhiều. Từ đó, thành phẩm thu được sẽ đạt chuẩn như mong muốn.

Kem hàn là gì

Tìm hiểu về kem hàn solder paste (Ảnh: Internet)

Phân loại kem hàn

Yếu tố để phân loại kem hàn thiếc là gì? Dựa vào thành phần cấu tạo, có thể chia kem hàn thành hai loại chính là kem hàn không chì và kem hàn có chì.

Kem hàn có chì

Đây là loại kem hàn có thành phần chủ yếu là Thiếc (Sn) và Chì (Pb) pha trộn theo tỷ lệ phần trăm nhất định. Tỷ lệ đó có thể là 37% Chì, 63% Thiếc hoặc 40% Chì, 60% Thiếc.

Ngày nay, loại kem hàn này đã được hạn chế sử dụng bởi thành phần của nó chưa nguyên tố chì. Khi hàn sẽ sinh ra khói độc gây nguy hiểm đến sức khỏe con người.

Kem hàn không chì

Đây là loại kem hàn thông dụng, được sử dụng rất phổ biến. Đúng như tên gọi, loại kem hàn này trong thành phần sẽ không chứa nguyên tố chì. Điều này sẽ đảm bảo được an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Thành phần chính của kem hàn không chứa chì là thiếc. Khi ấy, chì sẽ được thay thế bởi các kim loại đồng và bạc được pha trộn theo tỉ lệ chuẩn là 0.5% Đồng, 3% Bạc và 96.5% Thiếc.

Ngoài ra, kem hàn cũng có thể được phân loại theo chất trợ hàn flux được sử dụng như sau:

  • Solder paste nhựa thông: Đây là loại kem hàn được làm từ nhựa thông, chiết xuất tự nhiên từ cây thông. Loại này có thể làm sạch chất trợ hàn sau khi hàn nếu cần thiết bằng cách sử dụng dung môi như chlorofluorocarbon.
  • Solder paste chất trợ hàn tan trong nước: Đây là loại chất trợ hàn được làm bằng các chất có gốc glycol và vật liệu hữu cơ. Có thể làm sạch bằng nhiều chất khi sử dụng loại chất trợ hàn này.
  • Solder paste không cần làm sạch: Có thành phần từ nhựa và nhiều mức độ chất cặn khác nhau. Khi sử dụng sẽ không cần dùng đến chất vệ sinh nhưng môi trường lắp ráp cần phải đảm bảo sạch sẽ.

TAMURA TLF-204-93IVT(SH)

Phân loại kem hàn không chì TAMURA TLF-204-93IVT(SH) do Hapoin phân phối

Những lưu ý khi sử dụng kem hàn là gì?

Khi sử dụng kem hàn cần chú ý những điều sau đây để kem hàn có thể phát huy được hiệu quả tối đa:

  • Nên lưu trữ kem hàn ở nơi lạnh, nhiệt độ khoảng từ 2 đến 10 độ C
  • Sau khi mở nắp mà khoảng cách thời gian sử dụng cách nhau trên 1 tiếng động hồ cần phải đậy nắp lại, khi sử dụng sẽ mở nắp ra
  • Khi đem kem hàn ra khỏi tủ đông, cần để kem hàn ở nhiệt độ phòng trong 2 giờ đồng hồ rồi mới khuấy đều kem hàn. Chỉ nên khuấy kem hàn từ 2 đến 3 phút là đủ để kem hàn về lại đặc tính ban đầu mà không nên khuấy quá lâu.
  • Trước khi khuấy kem hàn, nếu thấy bề mặt kem hàn đóng thành những cục nhỏ cần loại bỏ những cục đông đó rồi mới khuấy.

Cách lựa chọn vật liệu hàn phù hợp

Để lựa chọn được vật liệu hàn phù hợp cả về giá cả lẫn chất lượng, các kỹ sư thường sẽ thông qua ba giai đoạn xem xét sau:

  • Đầu tiên: Xem xét thành phần cấu tạo kem hàn. Khi chọn lựa hợp kim hàn, các yếu tố cần lưu ý chính là thành phần chì, khả năng bám dính của kem, nhiệt độ nóng chảy và đường kính của các hạt hợp kim.
  • Thứ hai: Giai đoạn lựa chọn thuốc trợ hàn trong kem hàn, bởi đây là thành phần có tác dụng làm giảm sức căng bề mặt và làm mối hàn bóng đẹp. Các loại thuốc trợ hàn được quy ước tên sẽ giúp người dùng xác định dễ dàng thành phần và quy cách của nó. Mỗi loại thuốc trợ hàn sẽ có sự khác nhau về độ hiệu quả cũng như hạn chế riêng. Vì vậy, để không làm ảnh hưởng đến chất lượng của mối hàn, cần lựa chọn chính xác thành phần của kem hàn. Có 5 loại flux chính dựa theo cấp công nghiệp đó là R, RA, RMA và WS.
  • Cuối cùng: Lựa chọn sản phẩm có chất trợ hàn mang tính chất đặc biệt phù hợp từng nhu cầu sử dụng. Đó là khả năng làm hạn chế dư thừa của chất trợ hàn, giảm sự tràn kem hàn, khả năng bám dính bề mặt, khả năng lấp đầy theo chiều dọc, Halide-free, tốc độ hàn ngược, phát sáng khi tiếp xúc với tia UV,…

Kem hàn TAMURA TLF-204-NH(20-36)

Kem hàn không chứa Halogen ngày càng được các nhà máy ưu tiên sử dụng

Mua kem hàn uy tín và chất lượng ở đâu?

Sau khi đã tìm hiểu kem hàn thiếc là gì, khách hàng có nhu cầu tìm mua kem hàn nhưng chưa chọn được chỗ mua chất lượng, uy tín có thể đến với Hapoin Việt Nam. Chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp các loại kem hàn chính hãng với mức giá tốt. Các sản phẩm kem hàn được Hapoin nhập khẩu và phân phối trực tiếp từ nước ngoài, có giấy tờ kiểm định đầy đủ sẽ giúp khách hàng yên tâm khi mua.

>>> Có thể bạn quan tâm: Danh sách vật liệu hàn

Kết luận

Trên đây, Hapoin đã cùng bạn đọc đi tìm câu trả lời cho câu hỏi kem hàn thiếc là gì cũng như cách sử dụng của chúng. Hy vọng, thông qua bài viết này chúng tôi đã đem đến những thông tin hữu ích về vật liệu kem hàn. Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn một cách nhanh chóng.

Jasmine Wu – Hapoin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *