Chất trợ hàn là hoạt chất thường được sử dụng trong hàn mạch điện tử. Vậy chất trợ hàn là gì? Nó có thành phần gì? Chất trợ hàn có độc không? Cùng Hapoin tìm hiểu rõ hơn thông tin liên quan đến loại chất này trong bài viết dưới dây nhé!

Chất trợ hàn là gì?

Chất trợ hàn hay Solder flux là gì? Đây là một loại hóa chất có thành phần chính là hỗn hợp nhựa thông, hỗ trợ cho việc hàn thiếc trở nên dễ dàng hơn và tạo ra mối hàn sạch, bóng và chất lượng hơn. Sản phẩm của chất trợ hàn chủ yếu tồn tại ở dạng nước và dạng kem. Khi tồn tại ở dạng rắn, nó chính là nhựa thông. Khi sử dụng để hàn gắn sản xuất bo mạch điện tử sẽ sử dụng flux dạng lỏng (liquid). Khi sửa chữa bo mạch sẽ sử dụng flux ở dạng kem (flux paste).

Hai loại flux trên có đặc điểm khác biệt chính là ở tính chất cơ học. Flux ở dạng kem sẽ không bị loang ra chỗ không cần thiết, giữ được linh kiện không bị xê dịch. Vì thế mà nó được sử dụng cho mục đích sửa chữa và reball chip BGA.

Chất trợ hàn TAMURA NHF-01

Chất trợ hàn Tamurra EC-19S-8 – Chất trợ hàn thiếc

Thành phần cấu tạo của chất trợ hàn

Được sử dụng chủ yếu trong quá trình hàn thiếc, vậy thành phần của chất trợ hàn là gì? Loại chất này có thành phần chính là các gốc axit hoặc hỗn hợp nhựa thông, cụ thể:

  • H2O: Nước chiếm >65%
  • NH4Cl: Ammonium Chloride có hàm lượng chiếm 18 – 20%
  • ZnCI2: Zinc Chloride có hàm lượng chiếm 8 – 10%
  • Chất tăng cường tính chịu nhiệt chiếm 2.5%
  • Chất tăng cường sự làm sạch chiếm 2.5%

Phân loại chất trợ hàn

Chất trợ hàn hay dung dịch trợ hàn hiện được chia làm 3 loại chính là: Flux gốc nước (water based, VOC Free), flux gốc cồn (alcohol based, VOC) và flux lưỡng tính (low, VOC). Mỗi loại sẽ có các đặc tính khác nhau, cụ thể như sau:

  • Flux gốc nước (water based, VOC Free): Không cháy ở nhiệt độ phòng, không có mùi cồn và ít bay hơi, thích hợp để hàn nhúng, hàn điểm hay hàn công nghệ mới.
  • Flux gốc cồn (alcohol based, VOC): Dễ cháy, dễ bắt lửa, có mùi cồn và dễ bay hơi ở nhiệt độ phòng, loại này không thích hợp để hàn thủ công.
  • Flux lưỡng tính (low, VOC): Hội tủ đặc tính của cả hai loại gốc nước và gốc cồn/

Hiện nay, loại flux gốc nước đang dần thay thế flux gốc cồn, nhưng giá thành của loại gốc nước lại đắt hơn và không dễ để chế tác như flux gốc cồn. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ ngày một hiện đại, tiêu chuẩn môi trường sống cao dần thì việc lựa chọn flux gốc nước sẽ ngày càng được ưu tiên.

Chất trợ hàn có hai loại màu trong và màu vàng. Flux màu vàng do có tỷ lệ nhựa thông nhiều, điều này khiến dư lượng flux để lại nhiều sau khi hàn. Khi quan sát trực quan có thể thấy màu ố vàng của flux vẫn còn dư trên bo mạch sau khi hàn. Dư lượng này còn nhiều chứng tỏ chất lượng của flux còn kém. Điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy chất lượng về sau như điện trở tiếp xúc bề mặt cao (gây tổn hao điện năng, tĩnh điện,…), bo mạch hơi dính (hơi nước, bụi bẩn,…), phải vệ sinh dư lượng flux trước khi sơn phủ cách điện hoặc chống ẩm,… Chính vì vậy mà flux có màu trong sẽ mang đến tính thẩm mỹ cao hơn nhiều. Tuy giá thành đắt hơn nhưng chất lượng bảng mạch đem lại vượt trội hơn, chi phí bảo trì thiết bị cũng thấp hơn và thân thiện với môi trường.

Chất trợ hàn TAMURA NHF-01

Chất trợ hàn TAMURA NHF-01 không halogen an toàn với sức khỏe

Tác dụng của chất trợ hàn là gì?

Chất trợ hàn có nhiều tác dụng trong hàn mạch điện tử phải kể đến như:

  • Làm sạch, giúp loại bỏ lớp gỉ sét ở bề mặt linh kiện
  • Chống oxy hóa, làm hạn chế gỉ sét trên bề mặt linh kiện
  • Tạo độ bóng đẹp cho mối hàn
  • Giảm độ căng bề mặt mối nối, tăng tính đồng nhất, giảm lượng xỉ kẽm tối đa và hỗ trợ kẽm bám chắc vào nhờ lớp màng do chất trợ hàn tạo ra.

Chất trợ hàn có độc không?

Câu hỏi chất trợ hàn có độc không chắc hẳn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Trên đây chúng ta đã tìm hiểu về bảng thành phần của chất trợ hàn, có thể thấy, chất trợ hàn được tạo nên bởi nhiều hoạt chất khác nhau được pha trộn theo tỷ lệ nhất định. Những hoạt chất này sẽ có những công dụng khác nhau như ngăn chặn sự ăn mòn, làm sạch, bảo vệ bề mặt kim loại,… Đã là chất hóa học thì luôn có sự độc hại nếu chẳng may nuốt phải hoặc bắn vào mắt. Tuy nhiên, nếu tuân thủ về an toàn lao động, trang bị đồ bảo hộ cần thiết thì việc sử dụng chất trợ hàn không gây nguy hiểm đến sức khỏe con người.

Chất trợ hàn thường được sử dụng trong việc hàn linh kiện điện tử, vì thế mà sinh ra khói và mùi. Khói này tất nhiên là độc hại nếu chúng ta hít phải. Chính bởi vậy mà các nhà máy đều cần xử lý khói này bằng cách lắp đặt hệ thống lọc khí, hút khói. Bên cạnh đó cần phải lựa chọn chất trợ hàn không chứa thành phần halogen để giảm thiểu được khí độc hại.

Chất trợ hàn có độc không

Chất trợ hàn flux có độc không khi thường xuyên sử dụng (Ảnh: Internet)

Mua chất trợ hàn chính hãng và chất lượng ở đâu?

Việc đi tìm câu trả lời cho câu hỏi chất trợ hàn là gì trên đây có thể thấy, muốn có mối hạn đẹp, bóng cần phải có chất trợ hàn. Tuy nhiên, điều cần thiết ở đây là chất trợ hàn chính hãng và đạt chuẩn chất lượng để có một kết quả hàn như mong muốn. Thấu hiểu điều đó, các doanh nghiệp hiện nay đều muốn tìm được nguồn cung cấp sản phẩm chất trợ hàn uy tín với mức giá tốt.

Nếu vẫn chưa tìm được đơn vị cung cấp ưng ý, có thể đến với Hapoin Việt Nam. Chúng tôi là đơn vị cung cấp các loại vật liệu, hóa chất điện tử uy tín cho nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Các sản phẩm Hapoin Việt Nam cung cấp đều có đầy đủ hóa đơn, giấy tờ chứng mình rõ nguồn gốc xuất xứ. Hapoin lấy hàng trực tiếp từ nhà máy sản xuất, chính vì thế mà luôn đảm bảo được chất lượng sản phẩm khi đưa đến tay khách hàng.

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm chất trợ hàn do Hapoin Việt Nam phân phối tại đây.

Kết luận

Câu hỏi chất trợ hàn là gì? Chất trợ hàn flux có độc không và cấu tạo thành phần của chất trợ hàn đã được chúng tôi giải đáp chi tiết trong bài viết trên đây. Hy vọng, những thông tin này hữu ích đến bạn đọc. Nếu cần tìm hiểu thêm thông tin về các chất trợ hàn, hãy liện hệ ngay với Hapoin Việt Nam để được tư vấn cụ thể nhé!

Jasmine Wu – Hapoin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *